Kế hoạch sử dụng, bảo quản Đồ dùng thiết bị dạy học 2011-2012

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Dõng (trang riêng)
Ngày gửi: 03h:00' 04-11-2011
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 787
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI AN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


KẾ HOẠCH SỬ DỤNG, QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC
TỔ 4
Năm học: 2011-2012


A. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH :
- Căn cứ Số 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2009 của Bộ GD&ĐT.
- Căn cứ Hướng dẫn số 996/GD&ĐT-KHTC của Sở giáo dục và đào tạo Quảng Trị ngày 16/8/2011 về hướng dẫn thực hiện điểm nhấn năm học 2011-1012: “Bảo quản tố và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học”
- Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 của Bộ, Sở, Phòng.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2011- 2012 của trường Tiểu học Hải An.
B. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG:
Để thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ năm học 2011 - 2012, tập thể cán bộ giáo viên Tổ 4 tập trung thực hiện phương hướng, mục tiêu về sử dụng và quản lý thiết bị dạy học như sau :
Trong quá trình tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng, thiết bị dạy học là một phương tiện góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp của giáo viên. Một trong những điều kiện quan trọng giúp thực hiện các phương pháp dạy học thông qua hoạt động chính là các phương tiện và thiết bị dạy học.
Sử dụng thiết bị dạy học luôn gắn liền với hoạt động dạy và học trong nhà trường. Trong dạy học, phương tiện dạy học là công cụ để thực hiện phương pháp. Theo hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, bài dạy được thiết kế trên cơ sở tổ chức các hoạt động cho học sinh. Có phương tiện dạy học thì các hoạt động dạy học mới đảm bảo có hiệu quả. Phương tiện dạy học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phương pháp dạy học, các hoạt động tổ chức cho học sinh.
C. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
1/ Công tác quản lý thiết bị, đồ dùng dạy – học:
Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng và quản lý thiết bị dạy học vào đầu năm học.
Tham mưu với BGH và các bộ thư viện kiểm kê và nhận bàn giao tủ thiết bị tại phòng học của mỗi lớp.
Tham mưu với BGH và các bộ thư viện thường xuyên kiểm tra việc quản lý và sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học của giáo viên.
Vận động, khuyến khích giáo viên trong tổ thường xuyên sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học và sử dụng có hiệu quả. Giáo viên và học sinh thực hiện tốt việc bảo quản, gìn giữ các đồ dùng, trang thiết bị dạy học của nhà trường.
Thực hiện mỗi giáo viên tự làm ít nhất 1 đồ dùng dạy học.
Lên kế hoạch, sắp xếp tủ trang bị thêm ĐDDH, đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy và học.
2/ Công tác sử dụng thiết bị ĐDDH:
Thường xuyên sử dụng thiết bị trong giảng dạy (Nhất là các bài học có TBDH trong danh mục tối thiểu).
Tổ chức cho giáo viên trong tổ khối trao đổi, thực hành sử dụng ĐDDH trong tổ khối chuyên môn để giáo viên chủ động, sử dụng thành thạo, hiệu quả trong thực tế giảng dạy trên lớp.
Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng thiết bị - ĐDDH.
Tổ khối lên kế hoạch sử dụng ĐDDH trước một tuần để tạo điều kiện cho GV trong khối. GV phụ trách thư viện chuẩn bị đầy đủ ĐDDH, kịp thời phục vụ tốt cho mỗi tiết dạy.
3/ Công tác kiểm tra đôn đốc:
Kiểm tra đảm bảo trang bị đầy đủ thiết bị dạy học cho các lớp theo danh mục tối thiểu của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
100% giáo viên sử dụng triệt để thiết bị dạy học sẵn có theo phân phối chương trình, theo yêu cầu nội dung chương trình trong các giờ lên lớp.
100% học sinh được sử dụng đồ dùng học tập (bộ đồ dùng Tiếng Việt, Toán), thực hành thí nghiệm theo yêu cầu bài học. Tổ chức cho học sinh thao tác đồ dùng học tập trong quá trình hình thành kiến thức, thực hành, thí nghiệm.
* Biện pháp:
Tham mưu với BGH nhà trường thành lập Ban kiểm tra tiếp nhận, sử dụng, bảo quản ĐDDH của tổ ngay từ đầu năm, tiến hành nhận bàn giao tủ ĐDDH - thiết bị theo đúng kế hoạch của nhà trường.
Tham mưu với Cán bộ thư viện – thiết bị sắp xếp, trưng bày ĐDDH trên tủ, kệ theo từng khối lớp, gọn gàng ngăn nắp. Đảm bảo có đầy đủ các loại sổ sách thiết bị như: bảng danh mục ĐDDH, sổ thông báo, …